kỹ năng mềm cho sinh viên mới ra trường

Kỹ năng giao tiếp cho sinh viên mới tốt nghiệp

Đối với các Doanh nghiệp họ chỉ dành một phần nhỏ, khoảng 25% quan tâm đến bằng cấp, trường học của các ứng viên. Họ chú trọng nhiều đến khả năng giao tiếp cũng như thái độ của ứng viên đó như thế nào, nhưng giáo tiếp xử sự trong các mối quan hệ của sinh viên khi ra trường hiện nay rất yếu.

Sinh Viên ra trường hiện nay phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác. Không chỉ với chính bạn bè, với sinh viên khách ngành, khác trường mà còn cả một lực lượng hùng hậu những người đã đi làm, có  nhiều năm kinh nghiệm đang thất nghiệp hoặc muốn thay đổi vị trí công việc hiện tại của họ. Điều này làm cho các bạn dễ bị hoang mang, sợ thất bại trong quá trình đi tìm việc.

ky-nang-mem-cho-sinh-vien-moi-ra-truong

Những kỹ năng dưới đây sẽ giúp các bạn sinh viên mới ra trường tự tin khi ứng tuyển.

Khi còn gồi trên ghế nhà trường có thể bạn sẽ khĩ bảng điểm là tất cả.Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác, khi nói chuyện với nhà tuyển dụng thì bảng điểm đối với họ không phải là điều quan trọng nhất họ muốn nhìn thấy ở bạn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Nhà tuyển dụng tin rằng, việc biết cách quản lý thời gian là một trong những điều quan trọng còn hơn bảng điểm của bạn. Thậm chí nếu bạn cố một tấm điểm trung bình cao, nhưng cũng sẽ không ai muốn tuyển dụng bạn, nếu bạn không thể quản lý thời gian của chính bản thân. Các nhà tuyển dụng muốn bạn xử lý một số dự án công việc cùng một lúc và thường có thời hạn nghiêm ngặt. Nếu bạn không thể quản lý thời gian một cách đúng hạn, bạn sẽ không thể tiếp tục thực hiện công việc trong một thời gian dài, ngay cả khi bạn đã có số điểm cao trong khi học đại học.

Kỹ năng làm việc

Kỹ năng làm việc là rất quan trọng trong các nhà tuyển dụng, vì họ biết rằng bạn phải hiểu biết công việc bạn muốn xin vào làm. Bạn có thể học được rất nhiều lý thuyết ở trường. Tuy nhiên, phần lớn các kỹ năng làm việc của bạn lại được cóp nhặt từ thực tế chứ không phải lý thuyết trong trường đại học.

Các câu lạc bộ và hoạt động tình nguyện

Bạn tham gia vào các câu lạc bộ và hoạt động tình nguyện cho thấy bạn sẵn sàng cải làm mới bản thân và thế giới xung quanh. Các hoạt động tình nguyện cho thấy rằng bạn có nhân cách tốt và bạn sẵn sàng để làm cho thế giới và mọi người xung quanh tốt đẹp hơn. Các câu lạc bộ kỹ năng mềm cho thấy bạn muốn tham gia các hoạt động và bạn muốn tìm hiểu những gì mà một lớp học không thể dạy cho bạn những thứ đó. Nếu một người có thể nhận được nhiều điểm A trong tất cả các lớp học của họ, thì đó không là tất cả những gì nhà tuyển dụng cần ở bạn.

Kỹ năng viết

Kỹ năng viết luôn là một phần công việc rất lớn trong thế giới thực. Có nhiều người có điểm trung bình cao ngất ngưỡng, nhưng họ lại không thể viết email cơ bản hoặc không thể viết nổi một sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh. Nếu các nhà tuyển dụng nhận thấy ở bạn không đạt yêu cầu về kỹ năng viết và tư duy, họ sẽ không quan tâm đến tấm bằng và bảng điểm mà bạn đang có.

Kỹ năng nói trước công chúng

Nếu bạn có tố chất nói trước đám đông thì nó sẽ đưa bạn đến gần với thế giới doanh nghiệp. Nói trước công chúng là một cách để bạn được thể hiện chính mình và nếu bạn không thể nói tốt trước một nhóm người, các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người không có thể giữ sự chú ý của nhóm khi đưa ra một bài thuyết trình, hoặc thậm chí chỉ đơn giản là nói chuyện với một khách hàng. Với hầu hết các nhóm công việc hiện đại, thì bất cứ khi nào chúng ta mong muốn trình bày kế hoạch, nói chuyện trước đám đông, kỹ năng thuyết trình cũng là một kỹ năng mấu chốt cần có. Thuyết trình không còn là “trình bày, thuyết minh”, mà đã trở thành một nghệ thuật được sử dụng trong việc thu phục nhân tâm, tạo động lực cho những người xung quanh.

Mạng lưới mối quan hệ của bạn:

Giao tiếp với tất cả mọi người trong các mối quan hệ gia đình của bạn, hay những bạn bè của bạn là một kỹ năng sống giúp bạn kết nối và duy trì các mối quan hệ. Bạn có khả năng xin danh thiếp từ những người khác nhau hay viết email cho tất cả mọi người bạn biết không? Bạn sẽ nhận thấy công việc hiện tại của mình tốt hơn rất nhiều nếu biết cách duy trì các mối quan hệ. Bạn có thể có điểm trung bình tốt nhưng bạn sẽ không được tuyển dụng nếu không biết cách nói chuyện với bất cứ một ai.

Cách bạn thể hiện chính mình

Làm thế nào để thể hiện rằng bạn là người có khả năng và là người mà đơn vị tuyển dụng đang tìm kiếm. Bạn có thể là người thông minh nhất trên trái đất, nhưng sẽ chẳng ai quan tâm nếu bạn không thể hiện bản thân một cách đúng đắn. Tôn trọng người nghe, nói tốt và hành động một cách thích hợp và bạn sẽ có những thành tích đáng kể trong công việc của mình.

Kết luận:

Là một sinh viên mới ra trường với những kiến thức ngồi trên nghế nhà trường quá ít so với thực tế, thì bạ nên trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết để bạn tự tin thể hiện điểm mạnh  của mình với các nhà tuyển dụng khi tính nhất. Làm được như vậy thì chắc chắn bạn sẽ là một ứng viên tiên năng đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *